Sự khác biệt về xu hướng sử dụng sách chuyên khảo của độc giả trong các lĩnh vực - Nhu cầu cải thiện sách chuyên khảo trong thời kỳ số hóa
10 Tháng Năm 2024

Nhà xuất bản Đại học Oxford và Nhà xuất bản Đại học Cambridge đã kết hợp để nghiên cứu mục đích và giá trị của sách chuyên khảo đối với các nhà nghiên cứu và độc giả. Câu trả lời là các sách chuyên khảo vẫn là chìa khóa cho nghiên cứu học thuật, cả về quan điểm nghề nghiệp lẫn lý luận nhận thức: "Chuyên khảo là chiếc neo của ngành học, là những hòn đảo vững chắc hiện lên trong biển nghiên cứu ngày càng rộng lớn"

Độc giả thường đọc sách chuyên khảo theo chương. Khi tìm một cuốn sách chuyên khảo, hơn 80% độc giả được hỏi cho biết họ thường xuyên chọn đọc một chương cụ thể.

Thường ít người đọc một cuốn sách chuyên khảo từ đầu đến cuối, những người tham gia nghiên cứu trả lời họ thường dùng để làm tài liệu tham khảo, tra cứu từ khóa. Một số người thích chú thích và đánh dấu các phần đã đọc để sử dụng lại nội dung đã xem.

Nghiên cứu cũng cho thấy những người trả lời ở lĩnh vực Nhân văn dành nhiều thời gian đọc sách chuyên khảo hơn so với những người ở lĩnh vực Khoa học xã hội.

Đa số độc giả tham gia nghiên cứu trả lời họ “cực kỳ” hoặc “rất” có xu hướng đọc sách chuyên khảo để nghiên cứu và giảng dạy, thậm chí để giải trí, mở rộng chủ đề quan tâm và phát triển tư duy mới.

Sách chuyên khảo được sử dụng làm nguồn tài liệu tham khảo, tổng hợp những nghiên cứu về lĩnh vực cụ thể, có giá trị cao nhờ quan điểm toàn diện, sâu sắc và những tư duy mới nhất.

Những người tham gia nghiên cứu được yêu cầu suy nghĩ mở về việc đọc, viết, xuất bản sách chuyên khảo và nếu học được phép thay đổi thì họ sẽ thay đổi điều gì? 

Mặc dù cấu trúc và nội dung cốt lõi của sách chuyên khảo vẫn được giữ nhưng những người tham gia trả lời đã đưa ra những đề xuất cho phù hợp với tương lai.

Ba nội dung được nhắc tới đó là:

  • Độc giả muốn cải thiện nội dung sách
  • Cách thức sử dụng sách
  • Định dạng sách (gồm cả sách điện tử)

Cụ thể hơn, những người tham gia trả lời đưa ra họ muốn cải thiện khả năng tìm kiếm, có thể dễ dàng chú thích và đánh dấu, thay thế các chú thích ở cuối sách, cuối chương bằng chú thích trực tiếp ở trang sách xuất hiện từ khóa, cải thiện index.

Ngoài ra người đọc muốn nội dung năng động, cập nhật  hơn, có tính tương tác cao hơn, phù hợp với các định dạng kỹ thuật số của cuốn sách. Độc giả muốn sử dụng nhiều đồ họa hơn, có quyền truy cập các liên kết gắn trong văn bản; ví dụ như các liên kết web, tài liệu tham khảo, các bộ dữ liệu và nội dung số liên quan khác.

Một số người được hỏi cũng bày tỏ về việc họ muốn định dạng của ấn bản sách điện tử và kỹ thuật số giống với ấn bản in, ví dụ như đánh số trang và hình minh họa.

 

 

Người đọc thường sử dụng sách chuyên khảo ở cấp độ chương: Hơn 80% cho biết người đọc cho biết họ “cực kỳ” hoặc “rất” có khả năng đọc qua tiêu đề các chương và chọn chương đọc cụ thể. Dưới 40% cho thấy họ sẽ đọc một lúc hết sách chuyên khảo.

Các nhà nghiên cứu lĩnh vực Nhân Văn có nhiều khả năng bắt đầu một cuốn sách chuyên khảo theo nhiều cách khác nhau: Tổng cộng 85% số người được hỏi thuộc lĩnh vực Nhân văn 'rất' hoặc 'cực kỳ' đọc một chương cụ thể của một cuốn sách chuyên khảo, so với 80% người được hỏi thuộc lĩnh vực Khoa học xã hội; 39% số người được hỏi thuộc lĩnh vực Nhân văn là 'rất' hoặc 'cực kỳ' có khả năng đọc từ đầu đến cuối một cuốn sách chuyên khảo so với 35% số người được hỏi thuộc Khoa học xã hội.

 

Phân tích dựa trên lĩnh vực: Các nhà nghiên cứu về Triết học (46%) và Lịch sử (45%) có xu hướng đọc sách chuyên khảo từ đầu đến cuối cao hơn một chút so với các nhà nghiên cứu về Nghiên cứu Cổ điển (Classical Studies) (31%) và Luật (32%). 

Các nhà nghiên cứu về Ngôn ngữ & Ngôn ngữ học Hiện đại (79%) và Nghiên cứu Cổ điển (Classical Studies) (73%) có nhiều khả năng tìm kiếm chuyên khảo về một chủ đề hoặc từ khóa cụ thể hơn so với các nhà nghiên cứu về Chính trị/Khoa học Chính trị/Quan hệ Quốc tế (58%) và Lịch sử (60%).

Kinh nghiệm nghề nghiệp ảnh hưởng đến cách các nhà nghiên cứu sử dụng sách chuyên khảo: Việc tìm chủ đề, từ khóa trong sách chuyên khảo nhiều hơn ở những người bắt đầu sự nghiệp trong khi việc đọc từ đầu đến cuối lại nhiều hơn ở những nhà nghiên cứu lâu năm.

Sách chuyên khảo rất quan trọng trong suốt quá trình nghiên cứu và giảng dạy: Những người tham gia  trả lời cho biết rằng họ “cực kỳ” hoặc “rất” có khả năng đọc hoặc tham khảo sách chuyên khảo trong nghiên cứu và giảng dạy. Trong đó, sách chuyên khảo có vai trò quan trọng trong việc biên soạn danh mục văn học và tổng hợp văn học. Điều này cho thấy các nhà nghiên cứu đánh giá cao chức năng của sách chuyên khảo trong việc đối chiếu thông tin. Sách chuyên khảo cũng là một cách tốt để cập nhật thông tin về một tác giả hoặc chủ đề cụ thể.

Các lý do khác để đọc hoặc tham khảo sách chuyên khảo: Mở rộng câu trả lời trong lĩnh vực của độc giả một cách tổng quát hơn. Một số coi trọng tầm quan trọng của việc đọc và tham khảo các sách chuyên khảo trong khi viết, thu thập kiến thức về các chủ đề và lĩnh vực mới. Ngoài ra những người tham gia trả lời thêm việc đọc sách để giải trí và tư vấn cho học sinh.

 

Theo commonplace.knowledgefutures

Để lại bình luận của bạn
*
*